4 เหตุผล ทำไมควรลูปสวิตช์คีย์บอร์ด ทำแล้วได้เอฟเฟกต์อะไร

   

     วันนี้เรามาคุยกันเรื่องฮอตฮิตในวงการคีย์บอร์ดกันหน่อยดีกว่า นั่นก็คือการลูปสวิตช์คีย์บอร์ดหรือการหยอดน้ำมันให้กับสวิตช์คีย์บอร์ดนั่นเอง หลายคนที่เข้าวงการแมคคานิคอลคีย์บอร์ดใหม่ๆ อาจจะสงสัยว่ามันดียังไง ทำไมถึงต้องทำด้วย วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจกัน

ก่อนอื่นเลย มารู้จักกับลูปสวิตช์คีย์บอร์ดกันก่อนดีกว่า การลูปสวิตช์คีย์บอร์ด ก็คือการใส่สารหล่อลื่นลงไปในสวิตช์ของคีย์บอร์ด เพื่อให้การกดปุ่มนั้นลื่นไหลและนุ่มนวลมากขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานคีย์บอร์ด รวมไปถึงปรับฟีลลิ่งในการใช้งานได้อย่างมาก

4 เหตุผลที่คุณควรลอง ลูปสวิตช์คีย์บอร์ด

 

 

1. เพิ่มความนุ่มนวลในการพิมพ์

 

     ใครที่เคยลองลูปสวิตช์คีย์บอร์ดมาแล้วคงจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ามันนุ่มมือขึ้นมากจริงๆ การ Lube Switch ช่วยให้การกดปุ่มนั้นลื่นไหลและนุ่มนวลขึ้นมาก เหมือนกับว่าเราได้เปลี่ยนคีย์บอร์ดตัวใหม่เลยทีเดียว ลองนึกภาพว่าเรากำลังพิมพ์งานอยู่ แล้วนิ้วของคุณสัมผัสกับปุ่มที่นุ่มนวล ลื่นไหล ไม่สะดุด ไม่ติดขัด มันจะรู้สึกดีแค่ไหน แน่นอนว่ามันจะช่วยให้คุณพิมพ์งานได้สบายขึ้นมาก โดยเฉพาะคนที่ต้องพิมพ์งานเป็นเวลานานๆ

     นอกจากนี้ ความนุ่มนวลที่เพิ่มขึ้นยังช่วยลดความเมื่อยล้าของนิ้วมือได้ด้วยนะ เพราะเราไม่ต้องออกแรงกดมากเหมือนเดิม ทำให้พิมพ์ได้สบายๆ ไม่เมื่อยนิ้ว ใครที่ชอบเล่นเกมก็จะรู้สึกได้เลยว่าการกดปุ่มนั้นลื่นไหลขึ้นมาก

2. ลดเสียงรบกวน
     ใครที่ใช้คีย์บอร์ดเสียงดังๆ อย่างพวก Blue Switch คงจะรู้ดีว่าบางครั้งมันก็สร้างความรำคาญให้คนรอบข้างได้ โดยเฉพาะถ้าคุณทำงานในออฟฟิศ หรืออยู่ในห้องเรียน การลูปสวิตช์คีย์บอร์ด จะช่วยลดเสียงคลิกๆ ของสวิตช์ลงได้มาก

     แต่ไม่ต้องกลัว ว่าจะหมดความรู้สึกสนุกในการพิมพ์ เพราะการลูปสวิตช์คีย์บอร์ด ไม่ได้ทำให้คีย์บอร์งของคุณเงียบสนิทเหมือนคีย์บอร์ดยางนะ แต่มันจะช่วยลดเสียงที่ไม่จำเป็นลง ทำให้เสียงที่ได้ยินนั้นนุ่มนวลขึ้น

3. ยืดอายุการใช้งานของสวิตช์
     หลายคนอาจจะไม่รู้ แต่การลูปสวิตช์คีย์บอร์ด นั้นไม่ได้แค่ทำให้คีย์บอร์ดของเราดีขึ้นในระยะสั้นเท่านั้น แต่มันยังช่วยยืดอายุการใช้งานของสวิตช์ได้ด้วย เวลาที่เราใช้คีย์บอร์ดไปนานๆ สวิตช์ก็จะเริ่มเสื่อมสภาพ อาจจะเริ่มมีเสียงแปลกๆ หรือรู้สึกว่ากดติดๆ ขัดๆ การลูปสวิตช์คีย์บอร์ด จะช่วยลดการเสียดสีระหว่างชิ้นส่วนต่างๆ ในสวิตช์ ทำให้สวิตช์ทำงานได้ไม่มีสะดุดและมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น

     นอกจากนี้ การลูปสวิตช์ยังช่วยป้องกันฝุ่นและสิ่งสกปรกเข้าไปในสวิตช์ด้วย ทำให้สวิตช์ของเราสะอาดและทำงานได้ดีไปนานๆ


4. ปรับแต่งได้ตามใจชอบ
     สิ่งที่เจ๋งมากๆ อีกอย่างของการลูปสวิตช์คีย์บอร์ด ก็คือ เราสามารถปรับแต่งฟีลลิ่งในการพิมพ์ได้ตามใจชอบ สารหล่อลื่นที่ใช้ในการลูปสวิตช์คีย์บอร์ดมีหลายชนิด แต่ละชนิดก็ให้ความรู้สึกหลังลูปที่แตกต่างกันไป บางชนิดทำให้การกดได้ความรู้สึกนุ่มมาก บางชนิดทำให้รู้สึกหนึบๆ หน่อย เราสามารถเลือกใช้น้ำยาลูปที่เหมาะกับสไตล์การพิมพ์ของคุณได้

     นอกจากนี้ เรายังสามารถเลือกได้ว่าจะลูปส่วนไหนของสวิตช์บ้าง บางคนชอบลูปแค่สปริง บางคนชอบ ลูปทั้งตัว ซึ่งแต่ละแบบก็จะให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันไป

     หลังจากที่เราได้รู้ถึง 4 เหตุผล ทำไมควรลูปสวิตช์คีย์บอร์ดดียังไง อาจจะยังลังเลว่าทำแล้วคุ้มไหม คำตอบก็คือ มันขึ้นอยู่กับเราเป็นหลัก ไม่ใช้คีย์บอร์ดทุกตัวควรลูปเพิ่ม แต่ถ้าคุณเป็นคนที่ใช้คีย์บอร์ดเป็นประจำ ชอบความรู้สึกนุ่มนวลในการพิมพ์ ต้องการเปลี่ยนฟีลลิ่งเมื่อกดคีย์บอร์ด หรือต้องการลดเสียงรบกวน การลูปสวิตช์เป็นทางออกที่น่าสนใจ แต่หากเราไม่ได้ใช้คีย์บอร์ดบ่อย หรือรู้สึกพอใจกับคีย์บอร์ดอยู่แล้วก็ไม่จำเป็นต้องเอาคีย์บอร์ดมาลูปเพิ่ม

 

More interested products