FHD, 2K, 4K คืออะไร? ควรเลือกซื้ออย่างไรดี? ส่งผลต่อภาพยังไงในปี 2023

 

ในบทความ Refresh rate คืออะไร แล้วต่างกับ Frame rate ยังไง ผมได้พูดเรื่อง FPS และรีเฟรชเรทที่เกี่ยวกับจอแล้ว และในอีกเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กันคือ ความละเอียดของจอ ให้สัมพันธ์กับขนาดจอ  ซึ่งเราอาจจะเคยได้ยินคำว่า Full HD, 2K, 4K หรือกระทั่ง 8K ตัวเลขพวกนี้มันหมายความว่ายังไง แตกต่างกันยังไง ในบทความนี้จะมาเล่าให้ฟังกันทีละเรื่องกันเลยครับ 

 

ความละเอียดจอ (Resolution) คืออะไร ?

 

ความละเอียดจอ ก็คือความสามารถในการแสดงภาพ ยิ่งแสดงได้ละเอียดมากเท่าไหร่ ภาพก็ยิ่งคมชัดมากขึ้นเท่านั้น แล้วอะไรล่ะที่ละเอียด? อธิบายยังงี้นะครับ ในจอของเราถ้าซูมภาพเข้าไปใกล้ ๆ เราจะเห็นเม็ดสีเล็กๆ เรียงกันอยู่ถี่ๆ  ซึ่งเม็ดสีพวกสีเราเรียกกันว่า “พิกเซล” (Pixel) ทำหน้าที่แสดงสีที่แตกต่างกัน ทำให้พอเราซูมออกไปไกลๆ ก็จะเห็นเป็นภาพที่เราเห็นกันบนจอคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนของเรานั้นเองครับ 

 

ความละเอียดจอมีเท่าไหร่บ้าง?

 

ในความละเอียดจอนั้น มีให้เลือกหลากหลายขึ้นอยู่กับการใช้งานซึ่งก็ตามมาด้วยราคาที่สูงขึ้นตามความละเอียดครับ แต่ที่กล่าวมาผมจะพูดถึงจอที่มีอัตราส่วน 16:9 เป็นหลักนะครับเพราะเป็นส่วนใหญ่ที่นิยมใช้กันและเพื่อไม่ให้เข้าใจยากครับ 

 

●    HD - 1280 X 720 pixel หรือ 720p
ความละเอียดนี้ในยุคนี้ก็คงคิดกันว่า มันไม่ชัดแน่นอน เพราะ ในยุคที่ HD มาแรก ๆ ถือได้ว่านี่ชัดมาก ๆ ใคร ๆ ก็เคลมว่าตัวเอง HD อย่างช่อง7HD นั้นแหละครับ คนที่เคยใช้คอมพิวเตอร์ หรือโน๊ตบุ๊คเมื่อหลาย 10 ปีก่อนคงจะทันกันแน่นอนครับ 


●    FHD – 1920 X 1080 pixel หรือ 1080p
เป็นความคมชัดระดับมาตรฐานทั่วไปแล้วครับ ทั้งจอคอม จอโทรศัพท์รองรับกันหมดแล้วในความคมชัดระดับนี้ แต่เร็ว ๆ นี้ FHD ก็จะกลายเป็นเหมือน HD ด้วยเทคโนโนโลยีบ้านเราที่เปลี่ยนแปลงเร็วขึ้นมาก ๆ ทำให้วิดีโอ สตรีมมิ่งต่าง ๆ เริ่มจะฉายในความคมชัด 2K หรือ 4K กันแล้ว


●    2K - 2560 X 1440 หรือ 1440p
นี่เป็นมาตรฐานใหม่ที่แนะนำว่า ถ้าใครจะซื้อจอให้เลือกจอประมาณ 2K เพราะว่ามันคมชัดมาก ๆ และคุ้มค่าที่สุดแล้วในความละเอียดนี้ 

แล้ว K มันคือ 1000 ทำไมใช้ 2K ล่ะ? 2K มันคือชื่อเรียกที่ตั้งโดย DCI หรือกลุ่มสตูดิโอภาพยนตร์ที่ตั้งเพื่อเป็นมาตรฐานความละเอียดในการทำหนัง ซึ่งหนังที่ฉาย 2K จะมีความกว้างที่ 2048 pixel แต่จอสำหรับ 2048 pixel มันมีน้อยหรือแทบจะไม่มีเลย การที่เขาวางขายจอ 2K แล้วตามด้วย QHD นั้นก็แปลว่าจอเขามีความละเอียดที่มากกว่า 2K ไปอีก แต่เรียกกัน 2K เพื่อจะได้เข้าใจง่ายครับ 

 

●    4K - 4096 X 2160 pixel หรือ 2160p
หลักการเดียวกันกับ 2K ครับ หลายคนอาจจะเคยเห็น UHD ซึ่งความหมายคือ 4 เท่าของ FHD ของ 1080p แต่พิกเซลจะเป็น 3840 X2160 pixel ซึ่งความหมายเดียวกันครับคือ 4K หรือเรียกรวมๆ ว่า 2160p ซึ่งบางแบรนด์อาจจะใช้คำร่วมกัน แต่ความละเอียดจออาจแตกต่างกันบ้างครับขึ้นอยู้กับขนาดจออัตราส่วนจอด้วย

แต่ในจออัตราส่วนอื่น ๆ อย่าง 21:9 ที่เป็นจอแบบกว้าง  Wide Screen หรือ 4:3 หรืออะไรก็ตามอาจจะมีจำนวนเม็ดพิกเซลที่แปลก ๆ ในกระดาษคู่มือที่ไม่คุ้นตัวเลข แต่ตัวเลขก็บ่งบอกถึงความคมชัดที่เรียกกันทั่ว ๆ ไป แบบ 2K, 4K เพื่อให้เข้าใจง่ายอยู่ดีครับ

 

สายเล่นเกม สายทำงาน เลือกซื้อจอแบบไหนดี จอแบบไหนเหมาะกับเรา?

 

เลือกซื้อจอยังไงดี ? มีตัวเลือกให้เยอะเหลือเกิน  ถ้าคุณมีคำถามนี้ ผมจะไกด์ให้คร่าว ๆ เพื่อเอาไปจำแนกหรือลักษณะงานที่คุณใช้งานเพือง่ายต่อการคัดกรองให้เผ็น แบบนี้ครับ

●    คนเล่นเกมยิงปืน เป็นหลัก เลือกจอแบบไหนดี
สำหรับคนที่เล่นเกมยิงปืนเป็นหลักเลย  ผมแนะนำให้เลือกจอที่มีอัตรารีเฟรชเรทสูง ๆ 144Hz ขึ้นไปครับ จะทำให้เราตอบสนองต่อคู่ต่อสูงเราได้ไวยิ่งขึ้น ส่วนความละเอียดผมแนะนำเป็น 1080p ขึ้นไปหรือคุ้มค่าที่สุดก็ 2K ถ้างบถึง ส่วนเรื่องขนาดผมว่าเรื่องนี้มันแล้วแต่ความถนัดชองแต่ละคนครับ เพราะว่าจอที่ใหญ่เกินไป หรือเล็กเกินไป อาจไม่คุ้นสายตาเราเท่าที่ควร หรือบางทีจอใหญ่อาจทำให้เรากวาดสายตาไกลขึ้นไปอีกด้วยครับ

 
●    คนทำงานตัดต่อ กราฟิก 
ควมาละเอียด 2K หรือ 2K ขึ้นไปเป็น 4K จะเหมาะสมที่สุดครับสำหรับคนทำงานสายนี้ เพราะว่าเรื่องภาพ ไอคอนหรือเครื่องมือต่าง ๆ จะคมชัดขึ้น เห็นรายละเอียดของภาพได้อย่างดี และขนาดก็ 27 นิ้ว ผมคิดว่ากำลังดีครับ หรือบางคนอาจจะต่อ 2 จอด้วยก็ช่วยให้มีพื้นที่ทำงานมากขึ้น 

และสายนี้อาจไม่ต้องเพ่งเล็งเรื่องรีเฟรชเรทขนาดนั้น เราเลือกจอที่รีเฟรชเรทเพียง 60Hz หรือ 75Hz ก็เพียงพอแล้วครับ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความเที่ยงตรงของสีจอภาพ อย่างตัวเลขพวก 100% sRGB หรือจอที่สามารถคาลิเบรตได้ครับ ซึ่งจอจำพวกสายงานกราฟิก ตัดต่อ ทำสีวิดีโอถึงจะให้รีเฟรชเรทที่ไม่สูง แต่ราคาก็ไม่เบาเหมือนกันครับสำหรับจอที่คุณภาพดี 


●    ทำงานบ้าง เล่นเกมบ้าง ทางสายกลาง
สำหรับผม ในยุคที่สตรีมมิ่งของเราไม่ว่าจะเป็น Youtube Netfilx หรืออื่นๆ เริ่มจะมีความละเอียด 2K หรือ 4K กันให้เห็นบ่อยๆ  จึงควรลงทุนกับจอความละเอียดประมาณ 2K ขนาด 27 นิ้ว ครับ อาจจะเลือกเรทราคากลาง ๆ มองดูว่าสีตรงขนาดไหน รีเฟรชเรทจำเป็นต้องสูงมั้ย แต่ความละเอียดนี้ ขนาดจอเท่านี้ผมว่าเหมาะกับทางสายกลางที่สุดแล้วครับ ทำงานเอกสารก็ไม่ปวดตา เล่นเกมก็หนุก ๆ ดูหนังก็เต็มจอครับ ปัจจุบันจอสเปคนี้ก็มีให้เลือกหลายราคาตั้งแต่หลักพันยันหลักหมื่นแล้วแต่ว่าเราจะชอบแบรนด์ไหน หรืออะไรกำลังลดราคา (ฮา)

 

 

สำหรับเรื่องจอแล้ว บทความนี้คงจะคร่าว ๆ เพื่อเข้าใจจอมอนิเตอร์มากขึ้น หรือทำให้เราสามารถเลือกซื้อได้อย่างเหมาะสมตามลักษณะการใช้งานของตนเอง เพราะจอในปัจจุบันนั้นมีมากกว่าเรื่องขนาด ความละเอียด รีเฟรชเรท แต่ยังมีพวก G-Sync หรือเทคโนโลยีช่วยเหลือการประมวลผลภาพ ที่ทำงานร่วมกับการ์ดจอ หรือค่าสีของภาพที่มีขอบเขตสีที่กว้างไปกว่านี้อีก  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ทั้งความสามารถ สเปค ขนาดต่าง ๆ ยิ่งทำงานได้ดีขึ้น ขนาดใหญ่ขึ้น ก็ตามมาด้วยราคาที่สูงขึ้นเช่นกันครับ

 

สำหรับบทความนี้ก็ประมาณนี้ครับ หากผิดพลาดประการใดทางผู้เขียนขออภัยมา ณ ที่นี่ด้วย หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านไม่มากก็น้อยครับ สำหรับบทความหน้าจะพูดถึงเรื่องอะไรอีก ฝากติดตามด้วยนะครับ สำหรับบทความนี้ สวัสดีครับ

 

More interested products