Mouse Feet (ฟีตเมาส์) คืออะไร? อยู่ตรงไหนของเมาส์ และมีประโยชน์ยังไง

 

หลาย ๆ คนอาจจะเคยได้ยินชื่อนี้และเป็นรู้จักดี ในบทความนี้จะมาอธิบายให้เข้าใจยิ่งขึ้นไปอีกว่า ฟีตเมาส์ คืออะไร? มีหน้าที่อะไร? แล้วเราจำเป็นต้องเปลี่ยนมั้ย? ส่งผลอะไรกับเมาส์บ้างครับ  

 

Mouse Feet (ฟีตเมาส์) คืออะไร? มีไว้เพื่ออะไร? 

 

สังเกตง่าย ๆ ให้คุณลองหงายเมาส์ขึ้นมา นอกจากปุ่มปิดเปิดสวิตช์ต่าง ๆ แล้ว จะมีบริเวณที่เป็นพลาสติก หรือเข้าใจง่าย ๆ คือส่วนที่สัมผัสกับแผ่นรองเมาส์เรานั่นเองครับ

ส่วนมากตำแหน่งของ ฟีตเมาส์ จะอยู่หัวกับท้ายของเมาส์ และขนาดก็ใหญ่เล็ก ตลอดจนวัสดุขึ้นอยู่กับแต่ละแบรนด์จะดีไซน์ออกมา โดยประโยชน์ของฟีตเมาส์จะช่วยให้เราควบคุมเมาส์ได้ไหลลื่นมากขึ้น หรือเป็นไปตามที่เราต้องการนั่นเอง

 

วัสดุที่ใช้ทำ Mouse Feet (ฟีตเมาส์) มีแบบไหนบ้าง?

 

สิ่งหนึ่งที่ผลต่อความรู้สึกในการใช้งานก็คือวัสดุของฟีตเมาส์ที่ต่างกัน โดยปกติแล้วเมาส์หรือเมาส์เกมมิ่งทั่ว ๆ ไป จะมีฟีตเมาส์ติดมาให้อยู่แล้ว เรียกว่า Stock feet หรือ ฟีตเมาส์จากโรงงาน ส่วนมากจะเป็นวัสดุ PTFE หรือ Polytetrafluoroethylene, Teflon (PTFE) เพียว ๆ บ้าง บางแบรนด์ก็ผสมพลาสติกชนิดอื่น ๆ บ้างตามสูตรสำเร็จของแต่ละแบรนด์

แต่นอกเหนือจาก PTFE แล้ว ยังมีวัสดุอื่นที่ใช้ทำฟีตเมาส์ได้อีกมั้ย?  

 

ผมจะลิสต์ให้คร่าว ๆ ทั้งหมดเลยละกันครับว่า ปัจจุบันนี้มี ฟีตเมาส์ที่ทำจากวัสดุอะไรบ้าง มีข้อดียังไง 

 

ชนิดวัสดุของฟีตเมาส์ 

 

1.    PTFE แบบผสม 
ฟีตเมาส์ที่ทำจากวัสดุ PTFE แบบผสมส่วนใหญ่ก็อาจจะผสมพลาสติก PVC หรืออื่น ๆ มีจะความลื่นที่กลาง ๆ ครับ แล้วแต่อัตราส่วนระหว่างสิ่งผสมกับ PTFE ก็มีผลต่อความลื่นด้วย ซึ่งฟีตเมาส์ที่ใช้ PTFE ผสมส่วนใหญ่ก็มาจาก Stock เลย 


2.    PTFE 100% 
เป็นฟีตเมาส์ที่ทำจากวัสดุ PTFE เพียว ๆ 100% แปลว่ามันจะสีขาวขุ่น ซึ่งเป็นสีธรรมชาติของมันเอง และความลื่นนั้นลื่นกว่า PTFE แบบผสมแน่นอนครับ แต่แต่ละเจ้าแต่ละแบรนด์แต่ละยี่ห้อก็ลื่นไม่เท่ากันอีก ซึ่งส่วนตัวผมคิดว่าขึ้นอยู่กับตำแหน่งในการวาง ความกว้าง ความสูง ความนูน ฟีตเมาส์ของเมาส์แต่ละตัวอีกครับ


3.    Glass (กระจก)
ส่วนใหญ่แล้ววัสดุชนิดนี้จะ “ต้องซื้อเพิ่ม” ถึงจะได้มันมาครอบครองนะครับ ตามชื่อเลยวัสดุ Glass นั้นทำมาจากกระจก แล้วมันลื่นขนาดไหน? ก็ต้องบอก “โคตรลื่น” ลื่นกว่าทั้ง 2 ชนิดที่กล่าวมาตอนแรกเลย แต่ข้อควรระวังระหว่างทำการติดตั้งก็คือ ค่อย ๆ ครับ เพราะมันเป็นกระจกหากเราออกแรงไม่ถูกทิศนี่อาจทำให้แตกได้ครับผม


4.    Ceramic เซรามิก
ฟีตเมาส์ที่ทำมาจาก เซรามิก ต้องซื้อมาเปลี่ยนเช่นเดียว ลื่นประมาณฟีตเมาส์ที่ทำมาจากวัสดุกระจกเลยครับ แต่ว่าจากความรู้สึกส่วนตัวที่เคยได้ลองใช้ แบบกระจกจะเบรกดีกว่า Ceramic จะลื่นและเบรกไม่ค่อยอยู่

 

คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้ฟีตเมาส์ หรือหากจะเปลี่ยนฟีตเมาส์

 

1. รุ่นของฟีตเมาส์

ควรซื้อฟีตเมาส์ให้ถูกรุ่น เพราะตำแหน่งการวางฟีตเมาส์ของเมาส์แต่ละตัวไม่เหมือนกัน ลักษณะความโค้งความมนต่าง ฟีตเมาส์ก็ต่างด้วย

 
2. ความสูงของฟีตเมาส์  

เมาส์ฟีดบางชนิดอาจจะสูงกว่าเมาส์ฟีดรุ่นเดิม ก่อนจะเปลี่ยนควรศึกษา หรือดูรีวิวของฟีตเมาส์รุ่นนั้น ๆ ให้ดีเพราะว่า หากฟีตเมาส์รุ่นนั้นสูง นูนสูงมาก ทำให้หน้าพื้นผิวระหว่างเซนเซอร์เมาส์ห่างกันกับพื้นมากเกินไป ทำให้เซ็นเซอร์อ่านค่าได้ไม่แม่นยำ ทำให้เกิดอาการ เมาส์หลอน ได้ครับผม


3. ความถนัด

อันนี้ค่อนข้างเฉพาะเจาะจงมาก ๆ เพราะว่า ฟีตเมาส์แต่ละชนิด มีความลื่น ความนูน ไม่เท่ากัน เราควรจะพิจารณาตัวเองและศึกษาข้อมูลเยอะ ๆ เพราะว่าการที่เมาส์มันลื่นไปหรือหนืดไป อาจจะทำให้เราเกร็งมือมากเกินไป ยิงไม่โดน สะบัดไม่ตรง ซึ่งเป็นอาการของคนไม่ชินกับความลื่น ฉะนั้นที่ว่า "ฟีตเมาส์ที่ยิ่งลื่น...ยิ่งดีจริงมั้ย?"  ผมขอตอบเลยว่าไม่เกี่ยวแน่นอน ขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละคนครับ แต่ส่วนตัวผมก็ยังคิดว่า มันยิ่งลื่นยิ่งควบคุมยาก แบบเราไปโดนนิดเดียว เคอร์เซอร์เมาส์ มันก็ย้ายที่แล้ว ซึ่งอาจทำให้พลาดเป้าง่าย ๆ ได้เลย ฉะนั้นพิจารณาลักษณะการใช้งานของตัวเราเองก่อนจะดีที่สุด


4. ควรใช้กับแผ่นรองเมาส์  

เพราะว่าจะทำให้อายุการใช้งานยาวนานมากขึ้นครับ สำหรับฟีตเมาส์ของเรา แต่ว่าบางคน (อ้างอิงจากผู้ใช้งานจริง) บอกว่าฟีตเมาส์บางชนิดก็อย่าง Glass หรือ Ceramic ก็ทำให้แผ่นรองเมาส์เสียหายได้ โดยเฉพาะกับแผ่นรองเมาส์ที่คุณภาพต่ำ 

 

ถ้าฟีตเมาส์แบบ Glass มันลื่น ควบคุมยาก...แล้วมันเหมาะกับใคร? หรือควรใช้กับอะไร?

 

จากความคิดเห็นส่วนตัวเลยนะครับในส่วนนี้ ผมว่ามันเหมาะกับคนที่ใช้เมาส์หนักประมาณ 80-100 กรัมขึ้นไป แล้วอยากให้รู้สึกว่ามันเบาขึ้น (นิดนึง) หากเปลี่ยนมาใช้ ฟีตเมาส์แบบกระจก หรือเซรามิก ก็อาจจะช่วยได้ก็ได้ครับ เพราะว่าเราใช้เมาส์ที่เบามาก ๆ อยู่แล้วประมาณ 70 กรัมลงไปเนี่ย ถ้าจะเปลี่ยนมาใช้แบบกระจกที่มันลื่นจนหัวทิ่ม ผมว่าอาจจะไม่เหมาะเท่าไหร่ สะบัดจากซ้ายแล้วจะเบรกไปขวาทีเนี่ย แทบจะลื่นตกแผ่นรองเมาส์กันเลยทีเดียว ฮ่า ๆ (ความคิดเห็นส่วนตัวจริง ๆ และก็วิเคราะห์ตามความเหมาะสมนิดหน่อยค้าบ)  

 

ลงทุนกับฟีตเมาส์...คุ้มค่ามั้ย?

 

ถ้าฟีตเมาส์ที่เราใช้อยู่มันสึกมาก แทบจะไม่หลงเหลือความลื่นอยู่เลย ก็เปลี่ยนเถอะครับ เมาส์ที่เรารักจะได้ยังอยู่บนโต๊ะคอมเราเหมือนเดิม หรือถ้าใครที่ใช้มานานมากแล้ว ก็เปลี่ยนเมาส์แทนอาจจะคุ้มกว่า

ขอแอบขายนิดนึงครับ ผมมีฟีตเมาส์มาแนะนำจากทาง UTECH ประมาณนี้ครับ
1.    Loga Ultraglide Glass Mouse Feet
2.    Pulsar Superglide for Xlite Wireless Mouse Feet
3.    Pulsar Superglide for Logitech G Pro Wireless Mouse Feet

 

สำหรับฟีตเมาส์ในปัจจุบันที่ติดมากับเมาส์เกมมิ่งทั่วไปส่วนใหญ่แล้วจะใช้วัสดุ PTFE  ทำให้ฟีตเมาส์ที่ติดมากับตัวเมาส์ค่อนข้างมีคุณภาพอยู่แล้ว คนที่ไม่ได้มีงบมากหรือไม่ได้สนใจจะอยากใช้เมาส์ฟีตที่เฉพาะจงเจาะมากเท่าไหร่ ส่วนใหญ่แล้วจะไปให้ความสำคัญกับ แผ่นรองเมาส์ การตั้งค่าเมาส์ น้ำหนัก รูปแบบของเมาส์ กันมากกว่าครับ

 

ซึ่งผมก็ได้เขียนบทความไว้แล้วเช่นเดียวกันสำหรับ 
●    3 รูปแบบการจับเมาส์ (Mouse Grip) ของนักเล่นเกมส์ ที่ช่วยให้ยิงแม่นขึ้นแน่นอน 
●    สอนการตั้งค่าเมาส์สำหรับเล่นเกมส์ อธิบายอย่างละเอียด แต่ละค่าคืออะไร DPI mouse, Polling rate, Deboucne, eDPI 
●    จัดอันดับ 5 เมาส์เกมมิ่ง ไร้สาย น้ำหนักเบา เอาใจสายเล่นเกมที่ชอบความคล่องตัวสุด ๆ 

 

ก็ประมาณนี้ครับสำหรับเนื้อหาของ Mouse Feet (ฟีตเมาส์) หวังว่าบทความนี้จะทำให้คุณเข้าใจประโยชน์และข้อสังเกต ของฟีตเมาส์ และเป็นข้อมูลเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เกี่ยวกับเมาส์ด้วยนะครับ หากข้อมูลผิดพลาดประการใด ทางผู้เขียนขออภัยมา ณ ที่นี่ด้วยนะครับ สำหรับบทความหน้าจะมาพูดเกี่ยวกับอะไรอีก ฝากติดตาม UTECH เราด้วยนะครับ สำหรับบทความนี้ สวัสดีครับ 

 

More interested products