แนะนำ "เมาส์เพื่อสุขภาพ" (Ergonomic Mouse) น่าซื้อ ประจำปี 2023

ช่วงนี้เทรนด์รักสุขภาพกำลังมาแรง บทความนี้จึงขอแนะนำอุปกรณ์คอมอีกหนึ่งชิ้นที่เราต้องใช้งานกันทุกวัน นั่นคือ “เมาส์เพื่อสุขภาพ” (Ergonomic Mouse) จะมีรุ่นใดที่น่าสนใจบ้างไปดูกันเลยครับ

Logitech Bluetooth Vertical Mouse Lift

LogitechLogitech
Cr. Logitech

 

เริ่มต้นกันที่แบรนด์ยอดนิยมอย่าง Logitech ในซีรีส์ ERGO นี้ จะเป็นเมาส์เพื่อสุขภาพทรงสูงที่ได้รับการออกแบบโดยผู้เชี่ยวชาญด้านสรีรศาสตร์ของมนุษย์ จึงสามารถใช้งานได้อย่างสบาย วางรับกับมือได้อย่างเหมาะสม โดยเฉพาะมือขนาดเล็กถึงกลาง นอกจากนี้ ยังช่วยให้เราทำงานได้ตลอดวันไม่ต้องยกนิ้วมือบ่อยครั้ง ลดความเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อได้ดีกว่าเมาส์ทั่วไป

Logitech Bluetooth Vertical Mouse Lift รองรับการเชื่อมต่อไร้สายผ่านบลูทูธ 2.4 GHz ใช้พลังงานต่ำ ใส่ถ่าน AA เพียงก้อนเดียวอยู่ได้นานสูงสุดถึง 24 เดือน และเราสามารถเลือกปรับความไวของเมาส์ได้ตั้งแต่ 400-4,000 DPI จึงนำไปใช้งานได้หลากหลายครับ ตั้งแต่งานด้านเวิร์กสเตชันจนถึงการเล่นเกม

 


Logitech ERGO M575

Logitech Ergonomic MouseLogitech Ergonomic Mouse
Cr. Logitech

 

นี่เป็นเมาส์อีกหนึ่งรุ่นในซีรีส์ ERGO ที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว การออกแบบจะเป็นทรงสูงและได้รับการทดสอบโดยนักสรีรศาสตร์เช่นเดียวกับรุ่น Lift แต่จุดเด่นที่แตกต่าง คือ แทร็กบอล (Trackball) ที่จะอยู่ในตำแหน่งของนิ้วหัวแม่มือพอดี 

ซึ่งทาง Logitech เคลมว่า เราสามารถควบคุมเคอร์เซอร์บนจอมอนิเตอร์ผ่านแทร็กบอลได้ทันทีโดยไม่ต้องลากเมาส์ไปมา ที่สำคัญยังสามารถใช้งานได้ดีในพื้นที่เล็ก ๆ เพราะไม่ต้องยกมือเคลื่อนที่ไปไหนเหมือนเมาส์ทั่วไป

ส่วนการเชื่อมต่อจะผ่านบลูทูธ 2.4 GHz ใช้ถ่าน AA ก้อนเดียวอยู่ได้นานสูงสุดถึง 24 เดือน มีความไวของเมาส์อยู่ที่ 400-2,000 DPI ก็จะเหมาะกับการทำงานที่ต้องการความแม่นยำและความคล่องตัวครับ

 


Bewell Vertical Ergonomic Mouse

Bewell Ergonomic MouseBewell Ergonomic Mouse
Cr. Bewell

 

เรามาดูเมาส์จากแบรนด์ Bewell แบรนด์ผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์เพื่อสุขภาพกันบ้างครับ โดยเมาส์ที่วางจำหน่าย คือ รุ่น Bewell Vertical Ergonomic Mouse เมาส์เพื่อสุขภาพไร้สาย ซึ่งมีจุดเด่น ดังนี้

  • รูปทรงเมาส์ในแนวตั้ง  เพื่อปรับให้แขนท่อนล่างไม่บิดขณะใช้งาน ทำให้ไม่เกิดการกดทับบริเวณข้อมือ และช่วยทำให้แนวแขนท่อนล่างอยู่ในมุมปกติมากขึ้น
  • เพิ่มร่องเว้าให้กับการวางนิ้วโป้ง และร่องเว้าสำหรับวางนิ้วนางและนิ้วก้อย เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการวางมือและจับเมาส์ได้ถนัดมากยิ่งขึ้น
  • ปุ่มกดเปลี่ยน DPI ที่สามารถเปลี่ยนระดับได้ 3 ระดับ 800 1,200 และ 1,600 DPI เหมาะกับงานที่ต้องการความแม่นยำสูง
  • ปุ่มกด Forward และ Backward บนร่องวางนิ้วหัวแม่มือ สำหรับเว็บและโปรแกรมที่มีการกดเลื่อนไปครั้งหน้าหรือถอยหลัง
  • แบตเตอรี่ที่ยาวนาน ชาร์จแบตเต็ม 1 ครั้ง ใช้ได้นานถึง 15 วัน
  • ตัวเมาส์ที่ออกแบบมาให้การคลิกเมาส์ไม่มีเสียงรบกวนขณะทำงาน

ในส่วนของแบรนด์ Bewell เป็นแบรนด์ที่ทำตลาดในบ้านเรามาพักใหญ่ ๆ โดยเน้นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ พร้อมได้รับการออกแบบโดยผู้เชี่ยวชาญด้านสรีรศาสตร์ของมนุษย์ 

 


Ergotrend ERGO MOUSE01

Ergotrend Ergonomic MouseErgotrend Ergonomic Mouse
Cr. Ergotrend

 

Ergotrend เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ผลิตอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ออฟฟิศเพื่อสุขภาพออกมาหลากหลายด้วยเช่นกัน สำหรับเมาส์จากแบรนด์นี้มีอยู่ 1 รุ่น คือ ERGO MOUSE01 ที่ได้รับการออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ของมนุษย์ ตัวเมาส์จะทำมุมเอียงขึ้นมาทำมุมกับแนวระนาบ 60 องศา รองรับกับมือได้ดี และช่วยลดการบิดของข้อมือได้เป็นธรรมชาติ

ERGO MOUSE01 เป็นเมาส์ไร้สาย เชื่อมต่อผ่านความถี่ 2.4 GHz ได้ไกล 10 เมตร และถ่าน AA 1 ก้อนเป็นแหล่งพลังงาน พร้อมด้วย Auto Sleep Mode ช่วยให้ประหยัดพลังงานมากขึ้น 

ส่วนใครที่เป็นสายทำงานควบเล่นเกมไปด้วย ERGO MOUSE01 ก็สามารถใช้งานได้ดีนะครับ เพราะว่ามีปุ่มฟังก์ชันพิเศษมาให้ใช้งานด้วยเหมือนกับเมาส์เกมมิ่งทั่วไป สามารถเลือกปรับความไวของเมาส์ได้ที่ 800/1,200/1,600 DPI ครับ

 


Microsoft Wireless Mouse Sculpt Ergonomic

Microsoft SculptMicrosoft Sculpt
Cr. Microsoft

 

เมาส์เพื่อสุขภาพจากแบรนด์ Microsoft รุ่น Sculpt Ergonomic ตัวนี้ก็น่าสนใจไม่น้อยเลยนะครับ เห็นครั้งแรกรู้สึกว่ามันดูน่ารักตะมุตะมิเหมือนหนูจริง ๆ ด้วยรูปทรงที่ค่อนข้างกลมเข้ารับกับมือและยกสูงพลิกขึ้นมาให้ข้อมือของเราตั้งฉากกับแนวราบมากขึ้น เห็นแล้วอยากซื้อมาใช้จริงเชียว

Sculpt Ergonomic จะมีจุดเด่นในปุ่มฟังก์ชันพิเศษ โดยบริเวณ Scroll wheel (ที่เราชอบเรียกว่า ลูกกลิ้ง) นอกจากจะหมุนขึ้นลงได้แล้ว ยังสามารถใช้นิ้วสะกิดปัดซ้ายขวาได้ในแอปพลิเคชันที่รองรับ เช่น การเลื่อนดูภาพในแอปฯ Photo บน Windows เป็นต้น ถัดมาคือปุ่ม Windows สีฟ้าที่เห็นชัดเจน ใช่แล้ว !! มันทำหน้าที่เหมือนการกดปุ่ม Windows บนคีย์บอร์ด (ซึ่งส่วนตัวผมว่าเราน่าจะใช้งานกันน้อยมาก) ถัดจากปุ่ม Windows ลงมาจะเป็นปุ่ม Back สามารถใช้ตั้งค่าเป็นปุ่มพิเศษในแอปพลิเคชันหรือเกมได้

Sculpt Ergonomic เป็นเมาส์ไร้สาย เชื่อมต่อผ่านสัญญาณ 2.4 GHz ต้องใช้ถ่าน AA 2 ก้อนนะครับ ส่วนความเร็วสูงสุดของตัวเมาส์จะอยู่ที่ 1,000 DPI

 


Anitech Wireless Mouse W230-BK Ergonomic design

Anitech Ergonomic MouseAnitech Ergonomic Mouse
Cr. Anitech

 

เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ผมชื่นชอบเหมือนกัน เพราะว่าผลิตภัณฑ์จาก Anitech จัดได้ว่าอยู่ในราคาย่อมเยา แต่ใช้งานได้ดีและทนทานเอาเรื่อง และแน่นอนว่าแบรนด์ก็ไม่ลืมที่จะผลิตเมาส์เพื่อสุขภาพมาขายด้วยเช่นกัน โดยรุ่นที่จะกล่าวถึงนี้ คือ Anitech W230-BK

รูปทรงของเมาส์จะเป็นแบบ Vertical design ให้ข้อมือเราบิดงอน้อยลง ตั้งฉากกับแนวราบมากขึ้น พร้อมด้วยปุ่มฟังก์ชันพิเศษบริเวณด้านข้างฝั่งซ้ายมือ แบบนี้ใช้เป็นเมาส์สำหรับทำงานหรือเล่นเกมก็ได้เลยนะครับ

Anitech W230-BK รองรับการเชื่อมต่อไร้สายผ่านตัวรับสัญญาณ 2.4 GHz หรือเชื่อมต่อผ่านบลูทูธ สามารถปรับความเร็วเมาส์ได้ที่ 8,00/1,200/1,600 DPI จะเห็นว่าใช้งานได้ค่อนข้างหลากหลาย แถมยังดีต่อข้อมือเราด้วย

 


 

และนี่คือเมาส์เพื่อสุขภาพน่าสนใจที่อยากให้เพื่อน ๆ ลองปรับเปลี่ยนมาใช้งานกัน โดยเฉพาะคนที่ต้องใช้งานเมาส์เป็นเวลานาน เช่น พนักงานออฟฟิศ หรือสายเล่นเกมสร้างเมืองอย่าง City Skyline เมาส์ประเภทนี้น่าจะช่วยลดอาการปวดข้อมูล และลดความเสี่ยงในการเกิดโรคออฟฟิศซินโดรมที่เกี่ยวข้องกับกระดูกและกล้ามเนื้อด้วยครับ

 

สินค้าที่คุณสนใจเพิ่มเติม