ชี้เป้า 4 น้ำยาลูปสวิตช์คีย์บอร์ด คุณภาพดี ใช้ได้หลากหลายสวิตช์


     หลายคนใช้คีย์บอร์ดมาตั้งนาน อาจจะยังไม่รู้ว่าคีย์บอร์ดของเราสามารถคัสคอมความสมูทและเสียงต่าง ๆ ได้ด้วยสิ่งที่เรียกว่า น้ำยาลูปสวิตช์ (Keyboard Switch Lubricants) นั่นเอง หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมต้องใช้ด้วย? คำตอบก็คือ การใช้สารหล่อลื่นที่มีคุณภาพดีจะช่วยให้การพิมพ์ของเราลื่นไหล เสียงนุ่มนวล และยังช่วยยืดอายุการใช้งานของสวิตช์อีกด้วย วันนี้เราจะมาแนะนำ 4 แบรนด์น้ำยาลูปสวิตช์ คุณภาพดี ราคาสบายกระเป๋า ที่คุณไม่ควรพลาด!

ชี้เป้า 4 แบรนด์น้ำยาลูปสวิตช์คีย์บอร์ด คุณภาพดี คีย์บอร์ดสมูธดั่งใจ

 

Krytox GPL 205g0

     

     เริ่มกันที่แบรนด์แรกเลยนั่นก็คือ Krytox GPL 205g0 ถือเป็นตัวเลือกยอดนิยมในหมู่นักปรับแต่ง Mechanical Keyboard เลยก็ว่าได้ สารหล่อลื่นตัวนี้มีความหนืดปานกลางค่อนข้างสูง เหมาะสำหรับใช้กับสวิตช์แบบ Linear และ Tactile โดยเฉพาะ Krytox GPL 205g0 จะช่วยลดเสียงรบกวนและทำให้การกดปุ่มรู้สึกนุ่มนวลขึ้นอย่างเห็นได้ชัด 

นอกจากนี้ ยังช่วยลดแรงเสียดทานระหว่างชิ้นส่วนภายในสวิตช์ ทำให้การทำงานลื่นไหลมากขึ้น ส่วนราคานั้นก็อยู่ที่ประมาณ 300 บาทต่อกระปุก 5 กรัม 

 

Tribosys 3203

 

     ต่อกันที่แบรนด์ที่สอง Tribosys 3203 เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน สารหล่อลื่นตัวนี้มีความหนืดน้อยกว่า Krytox GPL 205g0 ทำให้เหมาะสำหรับใช้กับสวิตช์แบบ Tactile เป็นพิเศษ Tribosys 3203 จะช่วยรักษาความรู้สึกแบบ Tactile ของสวิตช์ไว้ได้ดี ในขณะเดียวกันก็ช่วยลดเสียงรบกวนและทำให้การกดปุ่มรู้สึกลื่นไหลมากขึ้น  นอกจากนี้ ยังสามารถใช้ได้กับสปริงของสวิตช์เพื่อลดเสียงที่น่ารำคาญได้อีกด้วย ราคาของ Tribosys 3203 อยู่ที่ประมาณ 400-500 บาทต่อกระปุก 5 กรัม

 

Glorious G-Lube 

 

     มาถึงแบรนด์ที่สามกันบ้าง นั่นก็คือ Glorious G-Lube ที่ผลิตโดยบริษัท Glorious PC Gaming Race ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในวงการ Gaming สารหล่อลื่นตัวนี้ถูกออกแบบมาเพื่อใช้กับสวิตช์คีย์บอร์ดโดยเฉพาะ มีความหนืดปานกลาง ทำให้เหมาะสำหรับใช้กับสวิตช์ได้หลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น Linear, Tactile หรือแม้แต่ Clicky G-Lube ช่วยลดเสียงรบกวน และทำให้การกดปุ่มรู้สึกนุ่มนวลขึ้น โดยที่ยังคงรักษาลักษณะเฉพาะของสวิตช์แต่ละประเภทไว้ได้ดี มีคุณสมบัติป้องกันการกัดกร่อน ช่วยยืดอายุการใช้งานของสวิตช์ได้อีกด้วย ราคาของ Glorious G-Lube อยู่ที่ประมาณ 300-400 บาทต่อกระปุก 10 กรัม 

 

SupeLube 21010 Multi-Purpose Synthetic Grease

 

     SupeLube Multi-Purpose Synthetic Grease with PTFE เป็นสารหล่อลื่นอเนกประสงค์ที่สามารถใช้ได้กับหลายอุปกรณ์ รวมถึงสวิตช์คีย์บอร์ดด้วย SupeLube มีความหนืดค่อนข้างสูง เหมาะสำหรับใช้กับสวิตช์แบบ Linear เป็นพิเศษ สารหล่อลื่นตัวนี้มีส่วนผสมของ PTFE หรือที่รู้จักกันในชื่อ Teflon ซึ่งช่วยลดแรงเสียดทานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้การกดปุ่มรู้สึกสมูท ลื่นไหลเป็นพิเศษ ทนต่อความร้อนและความชื้นได้ดี ช่วยปกป้องสวิตช์จากสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมอย่างความร้อนได้ ราคาของ SupeLube อยู่ที่ประมาณ 200-300 บาทต่อหลอด 14 กรัม

 

4 ข้อควรพิขารณาก่อนเลือกซื้อน้ำยาลูปสวิตช์

     ทั้ง 4 แบรนด์น้ำยาลูปสวิตช์ ที่เราแนะนำมานี้ ล้วนแล้วแต่เป็นสารหล่อลื่นคุณภาพดีที่จะช่วยยกระดับประสบการณ์การใช้งาน Mechanical Keyboard ของเราให้ดียิ่งขึ้น แต่ก่อนที่เราจะตัดสินใจเลือกซื้อ มีข้อควรพิจารณาเพิ่มเติม ดังนี้

  1. ประเภทของสวิตช์ที่เราใช้ สวิตช์แต่ละประเภทต้องการสารหล่อลื่นที่มีความหนืดแตกต่างกัน โดยทั่วไปแล้ว สวิตช์แบบ Linear มักจะต้องการสารหล่อลื่นที่มีความหนืดสูงกว่า ในขณะที่สวิตช์แบบ Tactile และ Clicky จะเหมาะกับสารหล่อลื่นที่มีความหนืดต่ำกว่า
  2. พิจารณาถึงความง่ายในการใช้งาน สารหล่อลื่นบางชนิดอาจต้องใช้เทคนิคพิเศษในการทา ในขณะที่บางชนิดสามารถใช้งานได้ง่ายกว่า ถ้าเราเป็นมือใหม่ในการปรับแต่ง Mechanical Keyboard อาจจะเลือกสารหล่อลื่นที่ใช้งานง่ายก่อนก็ได้
  3. ราคาและปริมาณ สารหล่อลื่นบางยี่ห้ออาจมีราคาสูง แต่ก็มักจะมีคุณภาพที่ดีกว่า ในขณะเดียวกัน สารหล่อลื่นบางยี่ห้ออาจมีราคาถูกกว่าแต่ก็ให้ปริมาณมากกว่า คุณต้องพิจารณาว่าอะไรเหมาะสมกับความต้องการและงบประมาณของเรามากที่สุด
  4. อย่าลืมว่าการใช้สารหล่อลื่นกับสวิตช์คีย์บอร์ดนั้นเป็นงานที่ต้องใช้ความละเอียดอ่อน เราควรศึกษาวิธีการใช้งานที่ถูกต้องก่อนลงมือทำ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดและไม่ทำให้สวิตช์เสียหาย

สินค้าที่คุณสนใจเพิ่มเติม