น้ำยาลูปสวิตช์ KRYTOX 205G0 ดียังไง ใช้กับสวิตช์แบบไหนได้บ้าง

 

     เคยรู้สึกไหมว่าการพิมพ์บนคีย์บอร์ดของคุณมันยังไม่สมูท เสียงยังไม่ใช่ พิมพ์แล้วยังไม่โดน หรือรำคาญเสียงคลิก ๆ ทุกครั้งที่กดปุ่ม ถ้าใช่ละก็ การลูปสวิตช์ช่วยเราได้ ! โดยการลูปสวิตช์ก็ต้องมีน้ำยาลูปที่เหมาะสม ซึ่งในวงการคัสตอมคีย์บอร์ด น้ำยาลูปสวิตช์ KRYTOX 205G0 นับว่าโด่งดัังที่สุด ขึ้นชื่อว่าใช้ง่าย คุณสมบัติเหมาะสม ซึ่งวันนี้เราจะพามารู้จักน้ำยาลูปตัวนี้ให้มากขึ้นว่าน่าสนใจยังไง ใช้กับอะไรได้บ้าง


แบรนด์ KRYTOX คือใคร

     ก่อนอื่น มารู้จักกับแบรนด์ KRYTOX กันก่อนดีกว่า KRYTOX เป็นแบรนด์ของบริษัท Chemours ซึ่งเป็นบริษัทเคมีภัณฑ์ชั้นนำของโลก ผู้เชี่ยวชาญในการผลิตสารหล่อลื่นประสิทธิภาพสูงสำหรับอุตสาหกรรมต่าง ๆ รวมถึงอุตสาหกรรมยานยนต์ อากาศยาน และอิเล็กทรอนิกส์

     KRYTOX เริ่มต้นมาจากการพัฒนาสารหล่อลื่นสำหรับอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ แต่ด้วยคุณสมบัติพิเศษของมัน ทำให้ได้รับความนิยมในวงการคัสตอมคีย์บอร์ดด้วย น้ำยาหล่อลื่น KRYTOX มีหลายเกรด หลายตัว แต่ที่โด่งดังที่สุดในวงการคีย์บอร์ดก็คือ KRYTOX 205G0 นั่นเอง


ทำไม KRYTOX 205G0 ถึงเหมาะกับการลูปสวิตช์

KRYTOX 205G0 ประกอบด้วยส่วนผสมหลัก ได้แก่

  • PFPE (Perfluoropolyether) : เป็นน้ำมันฐานที่มีคุณสมบัติพิเศษ ทนความร้อนสูง ไม่ติดไฟ และไม่ทำปฏิกิริยากับสารเคมีอื่น ๆ
  • PTFE (Polytetrafluoroethylene) : เป็นสารเพิ่มความหนืดที่ช่วยให้น้ำมันเกาะติดกับพื้นผิวได้ดีขึ้น คุณอาจรู้จักมันในชื่อ Teflon ที่ใช้เคลือบกระทะนั่นแหละครับ
    ส่วนผสมทั้งสองนี้ทำให้ KRYTOX 205G0 มีคุณสมบัติที่เหมาะสมมาก ๆ สำหรับการใช้งานกับสวิตช์คีย์บอร์ด ได้แก่
  • ความหนืดปานกลาง : ไม่เหลวเกินไปจนไหลออกจากสวิตช์ และไม่ข้นเกินไปจนทำให้สวิตช์ฝืด
  • ไม่นำไฟฟ้า : ปลอดภัยสำหรับใช้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
  • ทนความร้อน : ไม่ละลายหรือเสื่อมสภาพแม้ใช้งานเป็นเวลานาน
  • ไม่ระเหย : อยู่ได้นาน ไม่ต้องหยอดบ่อย ๆ
  • เข้ากันได้ดีกับพลาสติกและยาง : ไม่ทำให้วัสดุของสวิตช์เสื่อมสภาพ

จุดเด่นของน้ำยาลูปสวิตช์ KRYTOX 205G0

  1. ความเรียบลื่นพิเศษ : KRYTOX 205G0 ไม่ใช่แค่ทำให้สวิตช์ลื่นธรรมดา ๆ แต่มันให้ความรู้สึกลื่นมือแบบพิเศษ เหมือนกับการพิมพ์บนก้อนเนยที่นุ่มและเรียบลื่น แต่ยังคงให้ความรู้สึกควบคุมได้ดี ไม่ลื่นจนเกินไป
  2. ลดเสียงรบกวน : นอกจากจะลดเสียงคลิกแล้ว KRYTOX 205G0 ยังช่วยลดเสียงพลาสติกกระทบกัน และเสียงสั่นสะเทือนของสปริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้การพิมพ์เงียบลงอย่างเห็นได้ชัด โดยไม่ทำให้รู้สึกว่าสวิตช์ตาย
  3. ใช้งานได้นาน : ด้วยคุณสมบัติที่ไม่ระเหยและทนความร้อน ทำให้ KRYTOX 205G0 อยู่ได้นานมาก ๆ บางคนใช้มาเป็นปีก็ยังไม่ต้องหล่อลื่นใหม่ ซึ่งถือว่าคุ้มค่ามากเมื่อเทียบกับราคา
  4. ปลอดภัยต่ออุปกรณ์ : KRYTOX 205G0 ไม่ทำปฏิกิริยากับพลาสติกหรือยาง จึงไม่ทำให้สวิตช์เสื่อมสภาพหรือแตกร้าว ต่างจากน้ำมันหล่อลื่นบางชนิดที่อาจทำให้พลาสติกเสื่อมสภาพได้
  5. ใช้งานง่าย : ความหนืดที่พอดีของ KRYTOX 205G0 ทำให้ใช้งานง่าย ไม่เหลวเกินไปจนควบคุมยาก และไม่หนืดเกินไปจนทาลำบาก เหมาะสำหรับทั้งมือใหม่และมืออาชีพ
  6. เข้ากันได้กับสวิตช์หลายประเภท : ความอเนกประสงค์ของ KRYTOX 205G0 ทำให้เราสามารถใช้มันกับสวิตช์หลากหลายแบบได้ ไม่ว่าจะเป็น Linear หรือ Tactile
  7. ชื่อเสียงในวงการ : KRYTOX 205G0 เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางในชุมชนคนรักการทำคีย์บอร์ดคัสตอม ทำให้หาข้อมูล คำแนะนำ และวิธีการใช้งานได้ง่าย มีรีวิวและการเปรียบเทียบมากมายให้ศึกษา

KRYTOX 205G0 เหมาะกับสวิตช์แบบไหน

 

KRYTOX 205G0 เป็นน้ำยาหล่อลื่นอเนกประสงค์ที่ใช้ได้กับสวิตช์คีย์บอร์ดหลายประเภท แต่มันจะเหมาะที่สุดกับสวิตช์ ดังนี้

  1. สวิตช์แบบ Linear : อย่างเช่น Cherry MX Red, Gateron Yellow, หรือ Tealios V2 น้ำยาหล่อลื่นจะช่วยให้การกดเรียบลื่นขึ้น ลดเสียงดังและความฝืด
  2. สวิตช์แบบ Tactile : เช่น Cherry MX Brown, Zealios V2, หรือ Holy Panda KRYTOX 205G0 จะช่วยลดเสียงคลิกและความฝืด แต่ยังคงความรู้สึก tactile ไว้ได้
  3. สปริงของสวิตช์ : KRYTOX 205G0 ใช้หล่อลื่นสปริงได้ดีมาก ช่วยลดเสียงดังของสปริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  4. Stabilizers : ใช้หล่อลื่น Stabilizers ได้ดี ช่วยลดเสียงเวลากดปุ่มขนาดใหญ่ๆ อย่าง Spacebar, Enter หรือ Shift

     การใช้งานน้ำยาลูปสวิตช์ KRYTOX 205G0 KRYTOX 205G0 ก็ไม่ยากอย่างที่คิด แต่ก็มีเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ควรรู้ เริ่มจากการทำความสะอาดสวิตช์ให้ดีก่อน เพื่อให้น้ำยาเกาะติดได้ดีขึ้น จากนั้นใช้แปรงขนาดเล็กหรือพู่กันทาน้ำยาบาง ๆ บนชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหว ระวังอย่าใช้มากเกินไป เพราะจะทำให้สวิตช์รู้สึกหนักและช้าลง

     ในเรื่องของราคา โดยทั่วไปจะอยู่ที่ประมาณ 250-300 บาทสำหรับขนาด 5 กรัม แม้ว่าราคาของ น้ำยาลูปสวิตช์ KRYTOX 205G0 อาจดูแพงกว่าน้ำยาหล่อลื่นทั่วไป แต่ด้วยคุณภาพและความคงทนของมัน ทำให้คุ้มค่าในระยะยาว หลายคนใช้ขวดเดียวได้นานเป็นปี

 

สินค้าที่คุณสนใจเพิ่มเติม