น้ำยาลูปสวิตช์ KRYTOX มีกี่แบบ แต่ละแบบต่างกันยังไง เหมาะกับการใช้งานแบบไหน

     

     วันนี้เราจะมาชวนเพื่อนๆ นักมอดคีย์บอร์ดคุยกันเรื่องน้ำยาลูปสวิตช์ KRYTOX กันเชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินชื่อนี้กันมาบ้างแล้ว แต่อาจจะยังไม่รู้ว่าน้ำยาลูปสวิตช์ KRYTOX มีกี่แบบ แต่ละแบบต่างกันยังไง เหมาะกับการใช้งานแบบไหน ราคาเท่าไหร่ วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยกันแบบละเอียดยิบเลย

     ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า KRYTOX เป็นแบรนด์น้ำยาลูปสวิตช์ที่ได้รับความนิยมมากในวงการคีย์บอร์ดคัสตอม เพราะคุณภาพดีเยี่ยม ให้ความรู้สึกในการพิมพ์ที่นุ่มนวล และมีความทนทานสูง มาดูกันเลยว่า 5 รุ่นยอดนิยมของ KRYTOX มีอะไรบ้าง

แนะนำ 5 รุ่นยอดนิยมน้ำยาลูปสวิตช์ KRYTOX แบบไหนใช้ยังไงดีสุด

     KRYTOX GPL 105

 

     เริ่มกันที่รุ่นแรกเลย KRYTOX GPL 105 เป็นน้ำมันหล่อลื่นที่มีความหนืดต่ำที่สุดในบรรดา 5 รุ่นที่เราจะพูดถึงวันนี้ ลักษณะเด่นของมันคือให้ความรู้สึกเบาและลื่นมาก ๆ เหมาะสำหรับคนที่ชอบความรู้สึกนุ่มนวลแต่ไม่ต้องการความหนักของสวิตช์

     GPL 105 เหมาะมากสำหรับการใช้งานกับสวิตช์ที่มีความฝืดสูงอยู่แล้ว เช่น พวกสวิตช์ tactile หรือ clicky ที่ต้องการความลื่นไหลเพิ่มขึ้นนิดหน่อย แต่ไม่อยากให้มันหนักเกินไป นอกจากนี้ยังเหมาะกับการใช้เป็นน้ำยาหล่อลื่นสปริงด้วย เพราะความหนืดต่ำทำให้มันแทรกซึมเข้าไปในซอกสปริงได้ดี ช่วยลดเสียงดังกริ๊กของสปริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ราคา ประมาณ 290 บาท/ 10 กรัม

 

KRYTOX GPL 203g0

RYTOX GPL 203g0

     มาถึงรุ่นที่มีความหนืดปานกลางค่อนข้างต่ำอย่าง GPL 203g0 กันบ้าง น้ำยาลูปตัวนี้ให้ความรู้สึกลื่นไหลดี แต่ยังคงความนุ่มนวลไว้ได้ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการความรู้สึกกลาง ๆ ไม่เบาเกินไม่หนักเกิน

      GPL 203g0 เหมาะมากสำหรับการใช้งานกับสวิตช์ linear ที่ต้องการความลื่นไหลมากขึ้น แต่ไม่อยากให้หนักเกินไป และยังใช้ได้ดีกับสวิตช์ tactile ที่มี tactile bump ปานกลาง เพราะช่วยเพิ่มความนุ่มนวลโดยไม่ลดทอนความรู้สึก tactile มากนัก

าคา ประมาณ 290 บาท/ 5 กรัม

 

KRYTOX GPL 204g0

     

     ต่อกันที่รุ่นที่มีความหนืดปานกลางค่อนข้างสูงอีกตัวอย่าง GPL 204g0 น้ำยาลูปตัวนี้ให้ความรู้สึกนุ่มนวลและหนักแน่น เหมาะสำหรับคนที่ชอบความรู้สึกหนักๆ ในการพิมพ์

     GPL 204g0 เหมาะมากสำหรับการใช้งานกับสวิตช์ linear ที่ต้องการความหนักแน่นเพิ่มขึ้น และยังใช้ได้ดีกับสวิตช์ tactile ที่มี tactile bump ไม่แรงมาก เพราะช่วยเพิ่มความนุ่มนวลและความหนักแน่นได้ดี แต่อาจจะทำให้ความรู้สึก tactile ลดลงเล็กน้อย

ราคา ประมาณ 290 บาท/ 5 กรัม

 

KRYTOX GPL 205g0

     

     ต่อกันที่รุ่นยอดนิยมสุด ๆ อย่าง GPL 205g0 น้ำยาลูปตัวนี้มีความหนืดปานกลางค่อนข้างสูง ลักษณะเด่นคือให้ความรู้สึกนุ่มนวล เนียน และเงียบมาก ๆ เหมาะสำหรับคนที่ชอบความรู้สึกบัตเตอรี่ในการพิมพ์

     GPL 205g0 เหมาะมากสำหรับการใช้งานกับสวิตช์ linear ทั่วไป เพราะช่วยเพิ่มความนุ่มนวลและลดเสียงได้ดีเยี่ยม นอกจากนี้ยังใช้ได้ดีกับสวิตช์ tactile ที่ไม่ได้มี tactile bump แรงมาก ๆ ด้วย แต่ต้องระวังอย่าใช้กับสวิตช์ที่มี tactile bump แรงเกินไป เพราะอาจทำให้ความรู้สึก tactile ลดลงได้

ราคา ประมาณ 250 - 300 บาท/ 10 กรัม


KRYTOX GPL 206g0

 

     สุดท้ายมาปิดท้ายกันด้วยรุ่นที่มีความหนืดสูงสุดในบรรดา 5 รุ่นนี้อย่าง GPL 206g0 น้ำยาลูปตัวนี้ให้ความรู้สึกหนักแน่นและนุ่มนวลมาก ๆ เหมาะสำหรับคนที่ชอบความรู้สึกหนักและเงียบสุด ๆ ในการพิมพ์

     GPL 206g0 เหมาะมากสำหรับการใช้งานกับสวิตช์ linear ที่ต้องการความหนักและเงียบสูงสุด แต่ไม่แนะนำให้ใช้กับสวิตช์ tactile เพราะจะทำให้ความรู้สึก tactile หายไปเกือบหมด นอกจากนี้ยังเหมาะสำหรับการใช้เป็นน้ำยาหล่อลื่นสตาบิไลเซอร์ด้วย เพราะความหนืดสูงช่วยลดการสั่นของสตาบิไลเซอร์ได้ดีมาก

ราคาของ GPL 206g0 อยู่ที่ประมาณ 650-850 บาทต่อกระปุก 3 กรัม ซึ่งถือว่าแพงที่สุดในบรรดา 5 รุ่นทีนี้เรามาสรุปกันหน่อยดีกว่าว่นี้ แต่ก็คุ้มค่าสำหรับคนที่ต้องการความรู้สึกหนักและเงียบสุด ๆ

ราคา ประมาณ 290 บาท/ 5 กรัม


ข้อควรรู้ก่อนลูปสวิตช์คีย์บอร์ด

     สำหรับวิธีการใช้งาน โดยทั่วไปแล้วเราจะใช้น้ำยาลูปทาบาง ๆ ที่ส่วนต่าง ๆ ของสวิตช์ เช่น ก้านสวิตช์ สปริง และเฮาส์ซิ่ง โดยใช้แปรงขนาดเล็กหรือพู่กันทาให้ทั่ว ระวังอย่าใช้มากเกินไปเพราะอาจทำให้สวิตช์หนักเกินหรือทำงานผิดปกติได้ สำหรับสตาบิไลเซอร์ เราจะทาน้ำยาลูปที่จุดสัมผัสระหว่างสตาบิไลเซอร์กับเคสคีย์แคป

     ในการเลือกใช้น้ำยาลูป นอกจากความหนืดแล้ว เรายังต้องคำนึงถึงความชอบส่วนตัวด้วย บางคนอาจชอบความรู้สึกเบา ๆ ลื่น ๆ ในขณะที่บางคนอาจชอบความรู้สึกหนักแน่น ดังนั้น การลองผิดลองถูกสักหน่อยก็เป็นเรื่องปกติ อย่าเพิ่งท้อถ้าครั้งแรกยังไม่ถูกใจ ลองปรับเปลี่ยนชนิดของน้ำยาลูปหรือปริมาณที่ใช้ดู เราอาจจะเจอความรู้สึกที่ใช่สำหรับเราได้

     นอกจากนี้ การผสมน้ำยาลูปต่างชนิดเข้าด้วยกันก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่นิยมใช้กัน เช่น ผสม GPL 105 กับ GPL 205g0 เพื่อให้ได้ความหนืดที่ต้องการ หรือผสม GPL 205g0 กับ GPL 203g0 เพื่อปรับความรู้สึกให้พอดี การผสมแบบนี้ช่วยให้เราสามารถปรับแต่งความรู้สึกได้ตามใจชอบมากขึ้น แต่ต้องระวังเรื่องอัตราส่วนในการผสมสักนิดนึง

     อีกเรื่องที่อยากแนะนำคือ ก่อนลงมือลูปสวิตช์ทั้งชุด ให้ลองทดลองลูปสวิตช์สัก 5-10 ตัวก่อน แล้วนำมาลองพิมพ์ดู เพื่อให้แน่ใจว่าเราชอบความรู้สึกที่ได้จริง ๆ เพราะการลูปสวิตช์ทั้งชุดนั้นใช้เวลาและความอดทนพอสมควร ถ้าลูปเสร็จแล้วไม่ชอบ ก็จะเสียเวลาและเสียของโดยใช่เหตุ

     ถ้าเราเป็นมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มสนใจเรื่องการลูปสวิตช์ แนะนำให้เริ่มจากน้ำยาลูปสวิตช์ KRYTOX GPL 205g0 ก่อนเลย เพราะเป็นรุ่นที่ใช้งานง่าย เหมาะกับสวิตช์หลากหลายประเภท และหาซื้อง่าย พอเริ่มคุ้นเคยแล้วค่อยลองเล่นกับรุ่นอื่น ๆ หรือลองผสมดู แม้การลูปสวิตช์นั้นเป็นงานที่ต้องใช้ความละเอียดและความอดทนสูงมาก ๆ แต่เชื่อเถอะว่ามันคุ้มค่ามาก ๆ พอได้ลองพิมพ์บนคีย์บอร์ดที่ลูปสวิตช์เองกับมือ ความรู้สึกมันจะต่างจากคีย์บอร์ดธรรมดาลิบลับเลย ทั้งความนุ่มนวล ความเงียบ และความลื่นไหลในการพิมพ์ จะทำให้เรารู้สึกว่าการพิมพ์เป็นเรื่องที่สนุกมากขึ้น

สินค้าที่คุณสนใจเพิ่มเติม