ลือ Apple จ่อปล่อย MacBook Pro, iMac และ Mac mini รุ่นใหม่ชิป M4 ในปีนี้

     

     Apple กำลังเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับช่วงครึ่งหลังของปี 2024 ด้วยการเปิดตัวสินค้าใหม่หลายรายการ แม้ว่าข่าวลือเกี่ยวกับ iPhone 16 จะฮอตฮิตติดลมบน แต่ Apple ก็ไม่ได้ทิ้ง Mac ที่แฟน ๆ รักไปไหน ล่าสุดมีข่าวลือว่า MacBook และอุปกรณ์ Mac หลายรุ่นจะได้อัปเกรดเป็นชิป M4 ตัวใหม่ ซึ่งแต่ละตัวจะมีรายละเอียดยังไงบ้าง เรามีข้อมูลมาฝากทุกคนกัน

คาดการณ์สเปก MacBook อัปเกรดชิปใช้ M4 ผสานพลัง AI

     Mark Gurman นักข่าวดังจาก Bloomberg เผยในข่าว PowerOn ฉบับล่าสุดว่า Apple วางแผนจะอัปเกรด Mac ทุกรุ่นด้วยชิป Apple Silicon รุ่นใหม่ นั่นหมายความว่า MacBook Air, MacBook Pro, Mac Pro, Mac Studio และ Mac mini อาจได้ลองของใหม่กับชิป M-series รุ่นล่าสุดนี้ด้วย ที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือ Gurman บอกว่าจะมี Mac อย่างน้อยหนึ่งรุ่นที่จะได้เปลี่ยนโฉมครั้งใหญ่ แม้เขาจะไม่ได้บอกว่าเป็นรุ่นไหน แต่ก็ทำเอาสาวก Apple ตื่นเต้นกันใหญ่

     ก่อนหน้านี้ Gurman เคยบอกว่า Apple กำลังทำ MacBook Pro ให้มีดีไซน์บางเบากว่าเดิม เพื่อให้เข้ากับสไตล์การออกแบบใหม่ ซึ่งอาจเป็น "การเปลี่ยนโฉมครั้งใหญ่" ที่ว่า หรืออาจเป็น Mac Pro ที่ไม่ได้เปลี่ยนดีไซน์มาตั้งแต่ปี 2019 หรือแม้แต่ Mac mini ที่หน้าตาแทบไม่เปลี่ยนมาตั้งแต่ปี 2010

     การอัปเกรดอุปกรณ์ต่าง ๆ เป็นชิป M4 นี้คาดว่าจะเปิดตัวในช่วงปลายปี 2024 ถึงต้นปี 2025 โดย Gurman ยืนยันว่า MacBook Pro, Mac mini และ iMac รุ่นใหม่จะมาในช่วงปลายปี 2024 ส่วน MacBook Air, Mac Pro และ Mac Studio จะตามมาติด ๆ ในปี 2025

     การอัปเกรดเป็นชิป M4 จะเน้นเพิ่มพลังความแรงให้อุปกรณ์ โดยเฉพาะความสามารถของ AI ซึ่งจะเป็นไฮไลท์สำคัญของชิปรุ่นใหม่ แต่นอกจากเปลี่ยนชิปแล้ว คาดว่าจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากในรุ่นที่จะออกปีนี้ ยกเว้น Mac บางรุ่นที่อาจจะมีการพลิกโฉมครั้งใหญ่อย่างที่ Gurman กล่าว

คาดราคา MacBook ชิป M4

     ในเรื่องของราคา สำหรับ MacBook รุ่นพื้นฐาน คาดว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนักในรุ่น M4 เมื่อเทียบกับรุ่น M3 ปัจจุบัน ตามแนวโน้มที่ Apple ทำมาในอดีต เช่น MacBook Air M3 13 นิ้ว รุ่นเริ่มต้นที่ราคา $1,099 มาพร้อม CPU 8 cores, GPU 8 cores, แรม 8GB และ SSD 256GB คาดว่ารุ่น M4 จะมีสเปกใกล้เคียงกัน และราคาของรุ่น M4 อาจสูงกว่ารุ่นปัจจุบันเล็กน้อย แต่ไม่น่าจะต่างกันมากเท่าไร

     ส่วนรุ่นท็อปสุดอย่าง MacBook Pro 16 นิ้ว M3 Max ที่ราคาสูงสุดประมาณ $7,199 นั้นมาพร้อม CPU 16 cores, GPU 40 cores, แรมสูงสุด 128GB และ SSD สูงสุด 8TB เราอาจเห็นการเพิ่มจำนวน core เล็กน้อยในรุ่น M4 แต่ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่า Apple จะอัปเกรดสเปกมากกว่านั้นไหม

     สรุปง่าย ๆ คือ Apple กำลังจะปล่อย MacBook Pro, iMac และ Mac mini รุ่นใหม่พร้อมชิป M4 ในปีนี้ แสดงให้เห็นว่าพวกเขายังมุ่งมั่นพัฒนาสินค้าไม่หยุด โดยเฉพาะเรื่องประสิทธิภาพและความสามารถด้าน AI แต่เราไม่แนะนำให้คาดหวังว่าจะเห็นอะไรเปลี่ยนแปลงมากมายในรุ่นปกติ คงแค่เห็นการปรับปรุงนิด ๆ หน่อย ๆ ในเรื่องความเร็วและจำนวน core ในรุ่น Pro

     ถ้าใครกำลังจะซื้อ MacBook และอุปกรณ์ Mac รุ่นใหม่ ก็เตรียมเงินเพิ่มอีกนิดหน่อยไว้ก็ดี แต่ไม่น่าจะแพงขึ้นมากจนน่าตกใจ ทั้งนี้ ก็ต้องคอยติดตามข่าวกันต่อไป รอ Apple ประกาศอย่างเป็นทางการว่าของใหม่จะมีอะไรบ้าง แล้วค่อยมาดูกันว่าการอัปเกรดเป็นชิป M4 นั้นคุ้มค่ากับเงินในกระเป๋าเราหรือเปล่า ทั้งนี้ เราคงต้องจับตาดูข่าวสารกันต่อไปเพื่อรอการประกาศอย่างเป็นทางการจาก Apple เกี่ยวกับสินค้าใหม่เหล่านี้

 

สินค้าที่คุณสนใจเพิ่มเติม