ลือสเปก Mac mini ชิป M4 เร็วแรงขึ้น ไซส์มินิกว่าเดิม

     Apple กำลังจะสร้างความประหลาดใจอีกครั้งด้วย Mac mini ชิป M4 ที่จะเปิดตัวในปลายปี 2024 นี้ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าจะเป็นรุ่นที่เล็กที่สุดและทรงพลังที่สุดเท่าที่เคยมีมา ด้วยขุมพลังชิป M4 ใครที่กำลังเล็ง ๆ ไว้ว่า Mac ตัวนี้จะมีสเปกประมาณไหนและจะมีอะไรน่าสนใจบ้าง เรามีข้อมูลมาฝากกัน

     Mark Gurman นักข่าวสายข่าว Apple จาก Bloomberg ได้รายงานว่า Apple กำลังวางแผนเปลี่ยนโฉม Mac mini M4 รุ่นใหม่อย่างขนานใหญ่ ซึ่งจะวางจำหน่ายในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมากสำหรับสาวก Mac mini เพราะอย่างที่ทราบกันว่า Apple ไม่ได้ปรับเปลี่ยนดีไซน์ของ Mac mini แบบจริงจังมานานกว่า 10 ปีแล้ว การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จึงอาจเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของผลิตภัณฑ์ตัวนี้

เปิดข่าวลือสเปก Mac mini ชิป  M4 เล็กกว่าเคย แรงเกินคาด

     ขนาดที่เล็กลงกว่าเดิม

     Gurman รายงานว่า Mac mini M4 รุ่นใหม่  Apple กำลังพยายามทำให้มันมีขนาดโดยรวมที่เล็กลง โดยคาดว่าตั้งเป้าให้มีขนาดใกล้เคียงกับกล่อง Apple TV มากขึ้น ซึ่งหากเป็นจริง นี่จะเป็นการลดขนาดที่น่าเซอร์ไพรส์มาก เพราะ Apple TV มีขนาดเล็กกว่า Mac mini ปัจจุบันเยอะมาก การลดขนาดนี้อาจทำให้ Mac mini กลายเป็นคอมพิวเตอร์ที่กระทัดรัด พกพาสะดวกยิ่งกว่าเดิมมาก

     พลังการประมวลผลที่เพิ่มขึ้นด้วยชิป M4

 

 

     มีรายงานว่า Apple จะไม่มีชิป M3 แต่จะข้ามา M2 มาพัฒนา Mac mini ชิป M4 ใน 2 รุ่น ได้แก่

  • รุ่นพื้นฐานอาจใช้ชิป M4
  • รุ่นที่อาจใช้ชิป M4 Pro ซึ่งถือเป็นข่าวแรกเกี่ยวกับชิป M4 Pro
  • ชิป M4 เพิ่งถูกเปิดตัวใน iPad Pro 2024 เมื่อไม่นานมานี้ ตามข้อมูลจากผู้ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา ได้กล่าวถึงชิปตัวนี้ว่ามีประสิทธิภาพที่สูงขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า

เทียบเบื้องต้น Mac mini ชิป M4 กับรุ่นก่อนหน้า

     เมื่อเทียบกับ Mac mini M2 รุ่นปัจจุบัน Mac mini M4 น่าจะมีข้อได้เปรียบ ดังนี้

  • ขนาดที่เล็กลง ทำให้ประหยัดพื้นที่มากขึ้น เหมาะกับผู้ใช้ที่ต้องทำงานในพื้นที่จำกัด
  • ประสิทธิภาพที่สูงขึ้นจากชิป M4 รุ่นใหม่ ซึ่งอาจทำให้การทำงานหลายอย่างเร็วขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
  • อาจมีการปรับปรุงระบบระบายความร้อน เพื่อรองรับประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น ทำให้เครื่องทำงานได้เต็มประสิทธิภาพโดยไม่ร้อนเกินไป
  • อาจมีพอร์ตเชื่อมต่อใหม่ๆ หรือการปรับปรุงพอร์ตที่มีอยู่ เช่น อาจเพิ่มพอร์ต Thunderbolt หรือ USB 4 ที่เร็วขึ้น

     แม้ว่าข่าวเกี่ยวกับ Mac mini ชิป M4 จะน่าตื่นเต้น แต่ด้วยความเปลี่ยนแปลงข้างต้น เราก็มีบางประเด็นที่อยากให้ผู้ใช้คำนึงถึงสักนิด ได้แก่

  • ราคา การปรับปรุงดีไซน์และการใช้ชิปรุ่นใหม่อาจส่งผลให้ราคาสูงขึ้น ซึ่งอาจทำให้ไม่คุ้มค่าสำหรับผู้ใช้บางกลุ่ม
  • ความเข้ากันได้ อาจมีการเปลี่ยนแปลงพอร์ตเชื่อมต่อ ซึ่งอาจต้องมีการซื้ออุปกรณ์เสริมเพิ่มเติม เช่น อะแดปเตอร์หรือสายต่อ
  • การระบายความร้อน ขนาดที่เล็กลงอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพการระบายความร้อน ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องจับตาดู โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานหนักๆ เป็นเวลานาน

คาดการณ์กำหนดการวางจำหน่าย Mac mini ชิป M4

     คาดว่า Mac mini M4 รุ่นพื้นฐาน จะวางจำหน่ายในช่วงปลายปี 2024 ส่วนรุ่นที่ใช้ชิป M4 Pro อาจจะเปิดตัวในเดือนตุลาคม 2024 อย่างไรก็ตาม เราก็ยังต้องติดตามข่าวสารกันต่อไป ก่อนกำหนดการนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ในกระบวนการผลิตและการตลาดของ Apple 

     สิ่งที่ทำให้ Mac mini น่าสนใจมาตลอดคือการที่มันมีขนาดเล็ก และผู้ใช้ก็สามารถเลือกคีย์บอร์ด เมาส์ และจอภาพมาต่อเองได้ ถ้า Apple ยังสามารถรักษาราคารุ่นพื้นฐานไว้ที่ $599 / £649 หรือ AU$999 ได้ Mac Mini รุ่นล่าสุดนี้ ก็น่าจะยังคงเป็นที่นิยมในหมู่แฟนๆ ของ Mac อยู่

     ท้ายที่สุด Mac mini ยังคงเป็นผลิตภัณฑ์ที่น่าจับตามองในตลาดคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก และการมาถึงของ Mac mini ชิป M4 อาจเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่จะกำหนดทิศทางของคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กในอนาคต เราจะต้องติดตามข่าวสารและการเปิดตัวอย่างเป็นทางการจาก Apple เพื่อเห็นว่า Mac mini M4 จะสร้างความประทับใจให้กับผู้ใช้ได้มากแค่ไหน

สินค้าที่คุณสนใจเพิ่มเติม