เสียง Clack และเสียง Thock คืออะไร ต้องมอดอย่างไรถึงจะได้เสียงแบบนั้น

     ยุคนี้จะใช้งานคีย์บอร์ดทั้งทีก็ต้องเลือกเป็นแมคคานิคอลคีย์บอร์ดไปเลย เพราะถึงจะราคาสูงหน่อย แต่เราก็สามารถปรับแต่งมันได้ตามความต้องการ สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเข้าวงการคงสงสัยว่าเสียง Clack และเสียง Thock คืออะไร ต้องมอดอย่างไรถึงจะได้เสียงแบบนั้น เสียงไหนเป็นเสียงที่ใช่สำหรับเรา เราเลยจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับทั้งสองเสียงนี้กัน รวมถึงวิธีการคัสตอมคีย์บอร์ดยังไงให้ได้เสียงตามที่เราต้องการด้วย 

เสียง Clack และเสียง Thock คืออะไร ต้องมอดอย่างไรถึงจะได้เสียงแบบนั้น

     เดี๋ยวนี้ไม่ว่าเราจะเป็นพนักงานออฟฟิศทั่วไป หรือเป็นคนที่ชื่นชอบการเล่นเกม แมคคานิคอลคีย์บอร์ดก็ได้กลายมาเป็นของสามัญประจำโต๊ะคอมกันเรียบร้อยแล้ว และความน่าสนใจของมันก็คือเราสามารถปรับแต่งรูปแบบคีย์บอร์ดประเภทนี้ได้ตามความต้องการอย่างอิสระเสรี ไม่เว้นแม้กระทั่งเสียงของมันก็ตาม เราเลยจะพามือใหม่มาดูกันว่าเสียง Clack และเสียง Thock คืออะไร ต้องมอดอย่างไรถึงจะได้เสียงแบบนั้น จะมีอะไรที่เราควรรู้บ้าง ไปดูกันเลย 

แม้แต่คีย์บอร์ดธรรมดาทั่วไป เวลาที่เรากดลงบนแป้นพิมพ์ก็จะมีเสียงดังต๊อกแต๊กออกมา แต่สำหรับแมคคานิคอลคีย์บอร์ดที่เราสามารถปรับแต่งได้ เราจะสามารถแบ่งเสียงของคีย์บอร์ดออกได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ประกอบไปด้วย 

เสียง Clack 

     ถ้าให้อธิบายแบบเห็นภาพได้ชัดเจนที่สุด มันคือคีย์บอร์ดที่เรากดลงไปแล้วมีเสียงดังแก๊กๆ เสียงจะมีความแหลมสูง ให้ความรู้สึกเหมือนได้ยินเสียงการกระทบกันของพลาสติก และโลหะ ส่วนใหญ่มักจะเป็นสวิตช์ที่อยู่ในกลุ่มเสียง Clicky เวลากดแล้วก็จะดังกริ๊กๆ จากนั้นเราก็ค่อยไปเปลี่ยนแผ่นรองให้มันได้เสียงดังแก๊กตามที่เราต้องการ 

เสียง Thock

     เมื่ออีกเสียงดังแก๊กๆ ซึ่งเป็นเสียงสูง แน่นอนว่าเสียง Thock ก็ต้องดังต๊อกๆ ซึ่งเป็นเสียงต่ำ ส่วนใหญ่จึงนิยมใช้สวิตช์ประเภท Linear ที่มีเสียงเบา และสัมผัสนุ่มมากกว่า เพราะมันจะช่วยลดการกระแทกได้ตั้งแต่ตัวสวิตช์ ที่เหลือเราก็ไปปรับโฟม และแผ่นรองให้เสียงมีความชื้นตามที่เราต้องการเพิ่มเติม 

วิธีการมอดคีย์บอร์ดให้ได้เสียงตามความต้องการ 

     สิ่งที่ทำให้แมคคานิคอลคีย์บอร์ดแต่ละตัวมีเสียงที่แตกต่างกันจะประกอบไปด้วย 2 องค์ประกอบใหญ่ๆ นั่นก็คือโฟมซับเสียง และสวิตช์ แต่ถึงอย่างนั้น แม้ว่าคีย์บอร์ดจะใช้สวิตช์สีเดียวกันเป๊ะ แต่เราก็มีวิธีการปรับแต่งเพื่อให้มันได้เสียง Clack  และเสียง Thock ต่างกันได้ด้วย 

     เพราะมันยังมีองค์ประกอบอื่นที่สามารถส่งผลต่อเสียงได้ ไม่ว่าจะเป็นวัสดุที่ใช้ในการทำเคส รูปแบบฐานคีย์บอร์ด รวมถึงวัสดุที่ใช้ในการทำฐานคีย์บอร์ดด้วย แต่สิ่งที่ส่งผลมากที่สุดสำหรับเสียงก็ต้องเป็นสวิตช์อยู่ดี แล้วสวิตช์ตัวไหนส่งเสียงแบบใดบ้าง ไปดูกันเลย 

สินค้าที่คุณสนใจเพิ่มเติม