ระยะ Pre-travel ใน Mechanical Keyboards คืออะไร ต้องมีระยะเท่าไรดี

     การออกแบบแป้นพิมพ์ที่ดีนั้นต้องคำนึงถึงหลายปัจจัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแป้นพิมพ์ Mechanical Keyboards ซึ่งปัจจัยหนึ่งที่มีความสำคัญมากคือ ระยะ Pre-travel ซึ่งจะส่งผลต่อประสบการณ์การใช้คีย์บอร์ดโดยรวม ทั้งในแง่ของความรวดเร็ว ความแม่นยำ และความสะดวกสบาย แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าเจ้า Pre-travel คืออะไร ส่งผลยังไงต่อการใช้คีย์บอร์ด ในบทความนี้เราจะพามาทำความเข้าใจกัน

ระยะ Pre-travel คืออะไร

     Pre-travel คือ ระยะทางแนวดิ่งที่คีย์ต้องเคลื่อนที่ลงก่อนที่จะสัมผัสกับสวิตช์ใต้แป้นกด เมื่อเรากดแป้นพิมพ์ คีย์จะเคลื่อนที่ลงในระยะ Pre-travel ก่อนที่จะมีการกดสวิตช์ ซึ่งจะส่งสัญญาณไปยังอุปกรณ์ ระยะ Pre-travel นี้เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้การพิมพ์มีความรวดเร็ว


ทำไมคีย์บอร์ดควรมี Pre-travel ที่เหมาะสม

     โดยทั่วไปแล้ว ระยะ Pre-travel ที่ดีควรอยู่ระหว่าง 1.5 ถึง 2.5 มิลลิเมตร ซึ่งจะช่วยให้การพิมพ์มีความรวดเร็ว แม่นยำ และสะดวกสบาย ระยะ Pre-travel ที่เหมาะสมจะช่วยให้การพิมพ์มีประสิทธิภาพและสะดวกสบายมากขึ้น หากระยะ Pre-travel สั้นเกินไป คีย์จะถูกกดสวิตช์ได้ง่ายเกินไป ทำให้เกิดการพิมพ์ผิดพลาดได้ง่าย ในทางกลับกัน หากระยะ Pre-travel ยาวเกินไป การพิมพ์จะรู้สึกหนักและช้า ซึ่งจะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการพิมพ์ และจะส่งผลอื่น ๆ ดังนี้


ความแม่นยำในการพิมพ์ (Typing Accuracy)

     Pre-travel ระยะที่เหมาะสมจะช่วยให้เราสามารถรับรู้ได้ถึงจุดที่แป้นพิมพ์ตอบสนองต่อการกด ซึ่งจะช่วยลดโอกาสการพิมพ์ผิดพลาดจากการกดไม่แน่นพอหรือกดลึกเกินไป

ความรวดเร็วในการพิมพ์ (Typing Speed)

      Pre-travel  ที่สั้นจะทำให้เราสามารถพิมพ์งานได้รวดเร็วขึ้น เนื่องจากเราไม่จำเป็นต้องกดแป้นพิมพ์ลงไปจนสุด แต่เพียงแค่กดจนถึงจุดที่สวิตช์ตอบสนองก็พอแล้ว ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาและแรงในการพิมพ์ลงได้มาก

ความสบายในการพิมพ์ (Typing Comfort)

     Pre-travel มีผลโดยตรงต่อความสบายในการใช้คีย์บอร์ดเป็นเวลานาน หาก Pre Travel สั้นเกินไป การกดแป้นพิมพ์อาจรู้สึกแข็งและไม่นุ่มนวล แต่ถ้าระยะ Pre Travel ยาวเกินไปก็จะทำให้รู้สึกเหนื่อยล้าจากการกดลึกลงไปมากเกินความจำเป็น การเลือกและปรับให้ได้ค่า Pre Travel ที่เหมาะสมจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้พิมพ์งานได้อย่างสบายมือยาวนานยิ่งขึ้น

ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับ Pre-travel

     นอกจากระยะ Pre-travel แล้ว ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ส่งผลต่อความรวดเร็ว แม่นยำในการใช้คีย์บอร์ด เช่น

  • แรงกด (Actuation Force) คือแรงที่ต้องใช้ในการกดสวิตช์ แรงกดที่เหมาะสมจะช่วยให้พิมพ์ได้อย่างสะดวกสบายและไม่เหนื่อยล้าง่าย
  • ระยะกลับ (Travel Distance) คือระยะทางที่คีย์เคลื่อนที่ลงหลังจากกดสวิตช์แล้ว ซึ่งจะส่งผลต่อการรับรู้ว่าคีย์ถูกกดลงหรือไม่
  • ประเภทของสวิตช์ เช่น Cherry MX, Gateron, Kailh เป็นต้น แต่ละประเภทจะมีเราสมบัติที่แตกต่างกัน ทั้งในแง่ของแรงกด ความนุ่มนวล และอายุการใช้งาน
  • ความลึกของ Keycap หรือหัวแป้นกด ซึ่งมีผลต่อการจับและวางนิ้วขณะพิมพ์

     สำหรับใครที่กำลังสนใจ Mechanical Keyboards การเข้าใจความสำคัญของระยะ Pre-travel จะช่วยให้สามารถเลือกซื้อคีย์บอร์ดที่ตรงกับความต้องการของตัวเองได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ สำหรับใครที่ใช้คีย์บอร์ดประเภทนี้มานาน Mechanical Keyboards เดี๋ยวนี้ ก็สามารถนำคีย์บอร์ดมาปรับแต่งระยะ Pre-travel เองได้ เรียกได้ว่าอยากได้ฟีลลิ่งการกด เสียงที่ได้ แบบไหน ก็สามารถปรับแต่งเองได้ตามความต้องการ ถ้าเราเข้าใจเรื่องของระยะ Pre-travel นี้ แล้วนำมาปรับใช้ รับรองว่าเราจะได้คีย์บอร์ดที่นำมาใช้งานได้แบบเต็มคุณภาพมากขึ้นไปอีกระดับ

 

สินค้าที่คุณสนใจเพิ่มเติม