ลือ AirPods 4 ดีไซน์ใหม่ เชื่อมต่อได้ไกลขึ้น พร้อมระบบตัดเสียงรบกวน

     AirPods 4 หูฟังไร้สายรุ่นใหม่ล่าสุดจาก Apple ที่หลายคนรอคอย ใกล้ได้เวลาเปิดตัว จากข่าวลือคาดว่ารุ่นนี้มาพร้อมกับฟีเจอร์สุดล้ำมากมาย ทั้งชิปประมวลผลใหม่ เทคโนโลยีบลูทูธล่าสุด และฟังก์ชันเพื่อสุขภาพที่น่าสนใจ วันนี้เราจะพาทุกคนมาดูกันว่า AirPods 4 มีอะไรใหม่ๆ บ้าง ราคาน่าจะเท่าไหร่ และคาดว่าจะวางจำหน่ายในไทยเมื่อไหร่

ลือ ฟีเจอร์ใหม่สุดเจ๋งของ AirPods 4 

     ชิป H2 ประสิทธิภาพสูง 

          AirPods 4 จะมาพร้อมกับชิป H2 ซึ่งเป็นชิปรุ่นใหม่ล่าสุดที่ใช้ใน AirPods Pro รุ่นที่ 2 ชิปนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในหลายๆ ด้าน เช่น ปรับตั้งค่าการขับเสียงรอบทิศทาง (Personalized Spatial Audio) ที่ดีขึ้น ให้เสียงรอบทิศทางที่สมจริงมากยิ่งขึ้น การจับคู่อุปกรณ์ที่เร็วขึ้น เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ Apple ได้รวดเร็วกว่าเดิม และการสลับอุปกรณ์ระหว่าง iPhone, iPad หรือ Mac ได้สะดวก

     มีระบบตัดเสียงรบกวน

          AirPods 4 รุ่นที่แพงกว่าอาจจะมีระบบตัดเสียงรบกวน ซึ่งก่อนหน้านี้มีแค่ในรุ่น Pro และ Max เท่านั้น

     ดีไซน์ใหม่ มีสีให้เลือกเยอะ

          ดีไซน์น่าจะเป็นแบบผสมผสานระหว่าง AirPods 3 กับ AirPods Pro 2 คือมีก้านสั้นลงและลำโพงเอียง (แต่ไม่มีจุกหูฟังที่เปลี่ยนได้)

          มีข่าวลือด้วยว่า AirPods 4 จะเป็นรุ่นแรกที่มีหลายสีให้เลือก ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดี หลังจากที่เราเห็นแต่สีขาวมาตั้งแต่รุ่นแรกในปี 2016

          นอกจากนี้ เคสชาร์จใหม่ก็จะคล้ายกับของรุ่น Pro มากขึ้น โดยจะมีการแจ้งเตือนผ่าน Find My เวลาที่เราลืมไว้ที่ไหน และจะเปลี่ยนมาใช้พอร์ต USB-C แทนสาย Lightning ของ Apple เหมือนกับอุปกรณ์อื่น ๆ ของ Apple

     บลูทูธ 5.3 AirPods 4 

          จะรองรับเทคโนโลยีบลูทูธ 5.3 ซึ่งเป็นมาตรฐานล่าสุด ช่วยให้การเชื่อมต่อเสถียรและเร็วขึ้น ประหยัดพลังงานมากขึ้น และมีระยะการเชื่อมต่อที่ไกลขึ้น

     ฟีเจอร์เพื่อสุขภาพ 

          มีรายงานว่า AirPods 4 จะมาพร้อมกับฟีเจอร์เพื่อสุขภาพที่น่าสนใจ ได้แก่ การทดสอบการได้ยิน สามารถทดสอบการได้ยินของคุณได้ด้วยตัวเอง โดยใช้เสียงโทนต่าง ๆ และการวัดอุณหภูมิร่างกาย มีเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิผ่านช่องหู ซึ่งแม่นยำกว่าการวัดที่ข้อมือแบบ Apple Watch

     แบตเตอรี่อึดขึ้น 

          ด้วยชิป H2 และบลูทูธ 5.3 คาดว่า AirPods 4 จะมีอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนานขึ้น โดยอาจเพิ่มขึ้นจาก 5 ชั่วโมงเป็นประมาณ 6.5 ชั่วโมง

     พอร์ต USB-C AirPods 4 

          จะเปลี่ยนจากพอร์ต Lightning มาเป็น USB-C ตามแนวทางของ Apple ที่กำลังเปลี่ยนผ่านไปสู่มาตรฐานสากล ทั้งยังรองรับการชาร์จแบบไร้สายผ่าน MagSafe และ Qi รวมถึงสามารถชาร์จด้วยที่ชาร์จ Apple Watch ได้อีกด้วย

 

ราคา AirPods 4 น่าจะเท่าไหร่

     คาดว่าจะมี AirPods 4 ออกมาสองรุ่น รุ่นที่ถูกกว่าน่าจะมีราคาเริ่มต้นเท่ากับ AirPods 3 คือ 6,800 บาท ส่วนรุ่นที่มีฟีเจอร์เยอะกว่าก็จะแพงกว่านิดหน่อย แต่ก็ยังไม่เกิน 7,200 บาท

     นอกจากนี้ เราคาดว่า Apple จะลดราคา AirPods 2 และ 3 ลงด้วย ในช่วงที่ยังขายรุ่นเก่าอยู่ เพื่อระบายสต็อกที่เหลือ

AirPods 4 น่าจะวางจำหน่ายในไทยเมื่อไหร่

     แม้ว่ายังไม่มีการประกาศวันเปิดตัวอย่างเป็นทางการ แต่มีการคาดการณ์ว่า AirPods 4 น่าจะเปิดตัวในช่วงกันยายน - ตุลาคม 2024 โดยอาจจะเปิดตัวพร้อมกับ iPhone รุ่นใหม่

     AirPods 4 ถือเป็นการอัพเกรดครั้งใหญ่จากรุ่นก่อนหน้า ด้วยฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่น่าสนใจมากมาย ทั้งด้านคุณภาพเสียง การเชื่อมต่อ และฟังก์ชันเพื่อสุขภาพ หากเพื่อนๆ เป็นแฟนของ Apple หรือกำลังมองหาหูฟังไร้สายคุณภาพดี AirPods 4 ก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าน่าพิจารณา

     แต่ถ้าทุกคนมี AirPods 3 อยู่แล้วและยังใช้งานได้ดี อาจจะยังไม่จำเป็นต้องรีบซื้อใหม่ทันที เพราะฟีเจอร์หลักๆ ก็ยังคล้ายคลึงกัน แต่ถ้าคุณใช้ AirPods รุ่นเก่ากว่านั้นอยู่ การอัพเกรดมาเป็น AirPods 4 ก็จะให้ประสบการณ์การใช้งานที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

     สุดท้ายนี้ อย่าลืมว่า AirPods 4 ยังไม่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ ดังนั้น ข้อมูลทั้งหมดนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ แนะนำให้ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด และรอการประกาศอย่างเป็นทางการจาก Apple ก่อนตัดสินใจซื้อ

สินค้าที่คุณสนใจเพิ่มเติม